Tranh phong cảnh và những giá trị mà nó mang lại

Tranh phong cảnh và những giá trị mà nó mang lại

Tranh phong cảnh và những giá trị mà nó mang lại

Tranh phong cảnh mô tả khung cảnh của thế giới tự nhiên với những góc nhìn tác động đến con mắt của người nghệ sĩ. Trong nỗ lực đại diện cho vẻ đẹp bắt mắt, người nghệ sĩ cố gắng ghi lại các khoảnh khắc thoáng qua đó trong mọi thời gian và không gian. Nó có thể là một khu rừng rậm rạp, một cảnh hoàng hôn hoặc một đám mây mờ ảo. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về loại tranh này cũng như những giá trị mà nó mang lại, hãy cùng nhau tìm hiểu thông qua bài viết này nhé.

 

Định nghĩa của tranh phong cảnh

Chỉ cần nghe tên, bạn cũng có thể hình dung được chủ đề chính của bức tranh là nói về phong cảnh. Bạn có thể hiểu theo cách đơn giản nhất, tranh phong cảnh là một loại tranh nghệ thuật diễn tả cảnh vật núi non, cánh đồng, làng quê, sông nước,…Những cảnh vật này hoàn toàn có thật ở ngoài đời và có tác động mạnh mẽ và là nguồn cảm hứng bất tận đối với người nghệ sĩ. Giá trị về nghệ thuật mà tranh phong cảnh mang lại

Nội dung bức tranh

Nội dung của loại tranh này như đã nói là về thiên nhiên và cảnh vật xung quanh cuộc sống của chúng ta. Từ những cánh đồng lúa chín vàng, bình minh trên biển, hay vẻ đẹp của thác nước hữu tình,…đều có thể trở thành những tác phẩm nghệ thuật qua tài năng của người nghệ sĩ. Không như tranh phong thủy, hay tranh đá quý, tranh phong cảnh được lấy cảm hứng từ những thứ đơn giản và mộc mạc nhưng mang lại giá trị riêng. Chúng như một món quà về tinh thần cho những người đam mê nghệ thuật và chơi tranh.

Bố cục và màu sắc

Không có bất kỳ công thức nào mà bạn cần phải tuân theo khi vẽ tranh vì nghệ thuật là sự sáng tạo vô bờ bến. Tuy nhiên, về cơ bản bức tranh cần có sự hài hòa về mặt bố cục cũng như sự tương thích giữa những gam màu. Tùy vào nội dung chính của tranh mà người nghệ sĩ cần căn chỉnh bố cục sao cho phù hợp cũng khi kết hợp những màu sắc một cách hài hòa nhưng vẫn không kém phần sống động.

Chất liệu dùng vẽ tranh

Nói đến chất liệu để vẽ tranh thì vô cùng đa dạng như: vẽ sơn dầu, vẽ trên vải canvas, tranh thêu, tranh đá, tranh được in ép trên gỗ,…Tuy nhiên, vẽ sơn dầu vẫn là hình thức được các nghệ sĩ sử dụng phổ biến nhất vì các nét vẽ của tranh sơn dầu luôn mềm mại, màu sắc thì sinh động và gần gũi.

Ý nghĩa của bức tranh

Mỗi một bức tranh được tạo ra đều mang những ý nghĩa riêng mà người nghệ sĩ muốn gửi gắm vào đó. Ý nghĩa của tranh sẽ được thể hiện rõ ràng và cụ thể hơn qua đề tài của nó. Tuy nhiên, những bức tranh phong cảnh đa phần sẽ mang lại những ý nghĩa về mặt phong thủy, thẩm mỹ và thể hiện được đẳng cấp của những người chơi tranh. Nếu như bạn là người yêu thích sự giản dị và mộc mạc thì loại tranh này rất thích hợp với bạn. Hy vọng những thông tin về tranh phong cảnh bên trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn được một bức tranh phù hợp với nhu cầu cũng như sở thích của mình.

Bài viết liên quan